ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิต

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิต

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเสียชีวิต วันนี้ (8 กรกฎาคม) สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นและสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยผู้นำญี่ปุ่นล้มลงและมีเลือดออก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังมีเสียงคล้ายอาวุธปืนดังขึ้นขณะกำลังกล่าวสุนทรพจน์ในเมืองนารา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวชายผู้ต้องสงสัยในพื้นที่ดังกล่าวได้ 1 ราย

เปิดประวัติ ชินโซ อาเบะ และเรื่องควรรู้

อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด ในวันที่ถูกลอบยิงระหว่างกล่าวสุนทรพจน์หาเสียงที่เมืองนารา

ชินโซ อาเบะ อายุ 67 ปี เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและประธานพรรคเสรีประชาธิปไตยตั้งแต่ปี 2549-2550 และอีกครั้งในปี 2555-2563

เขายังเป็นนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุด และเป็นผู้นำฝ่ายค้านในช่วงสั้น ๆ ในปี 2555

ชินโซ อาเบะ เป็นพวกอนุรักษ์นิยม ซึ่งได้รับการกล่าวขานอย่างกว้างขวางว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา ในระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เขาเป็นที่รู้จักในระดับสากลจากนโยบายเศรษฐกิจ “อาเบะโนมิกส์” ซึ่งดำเนินการตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การผ่อนคลายทางการเงิน และการปฏิรูปโครงสร้างในประเทศ

ชินโซ อาเบะ ประกาศการลาออกในเดือนสิงหาคม 2563 เนื่องจากอาการลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผล โดยมีผู้สืบทอดอำนาจของเขาคือ “โยชิฮิเดะ ซูงะ” รับไม้ต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ชีวิต ชินโซ อาเบะ ในวัยเด็ก

ชินโซ อาเบะ เป็นบุตรชายของ “ชินทาโร อาเบะ” อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น และ “โยโกะ กิชิ” เขายังเป็นหลานชายของ “โนบุสุเกะ กิชิ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอีกด้วย

ชินโซ อาเบะ เกิดที่กรุงโตเกียว สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเซเคย์เมื่อปี 2520 ก่อนเข้าศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย

เส้นทางการเมืองของ ชินโซ อาเบะ

ปี 2522 ชินโซ อาเบะ เข้าทำงานที่ “โกเบ สตีล” ในเวลาเดียวกันเขาได้เข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมืองด้วย โดยได้เป็นสมาชิกพรรคเสรีนิยม-ประชาธิปไตย กระทั่งปี 2526 จึงได้ดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศก็คือพ่อของเขานั่นเอง

ปี 2548 ชินโซ อาเบะ เข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก โดยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

เขาถูกมองว่าเป็นนักการเมืองฝ่ายขวา พูดตรงไปตรงมา มีเสน่ห์ดึงดูด และเป็นที่ถูกอกถูกใจของบรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

เขาเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงเวลาสั้น ๆ ในปี 2549 และกลายเป็นผู้นำที่อายุน้อยที่สุดของประเทศนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของเขาได้รับการสนับสนุนน้อยลง หลังเรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ

หนึ่งในนั้นคือเรื่องการสูญหายของบันทึกการจ่ายบำนาญของรัฐบาล ซึ่งส่งผลกระทบต่อคำขอเงินบำนาญ 50 ล้านคำขอ ก่อนที่เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2550

นายกรัฐมนตรีสมัย 2

ชินโซ อาเบะ กลับคืนสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในเดือนธันวาคม 2555 เมื่อพรรคเสรีประชาธิปไตยของเขาชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย จนถึงปัจจุบัน เขายังเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดเป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น

ไม่เคยห่างหายจากสายตาประชาชน แม้ลาตำแหน่ง

แม้จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2563 ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แต่ ชินโซ อาเบะ ยังคงมีบทบาททางการเมืองอย่างต่อเนื่อง

เขามักปรากฏตัวทงสื่อเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่นว่า ญี่ปุ่นควรหารือถึงความเป็นไปได้ในการแบ่งปันอาวุธนิวเคลียร์คล้ายกับที่นาโตทำ หลังเกิดกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน

ส่วนในวันเกิดเหตุ เขาอยู่ที่เมืองนาราเพื่อปราศรัยหาเสียงบริเวณข้างถนน เพื่อสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งพรรคเสรีประชาธิปไตย ก่อนการเลือกตั้งสภาสูง ซึ่งมีกำหนดจัดในวันอาทิตย์นี้

ชีวิตส่วนตัวของ ชินโสะ อาเบะ

ในปี 2526 ชินโซ อาเบะ แต่งงานกับ “อากิเอะ มัตสึซากิ” ลูกสาวของอดีตประธานบริษัท โมรินากะ แอนด์ โค ทั้งคู่ไม่มีบุตรด้วยกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก
https://g.co/kgs/nkjzni
Reuters

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *