วันตรุษจีน ประเพณีของวันตรุษจีน ประวัติวันตรุษจีน 2564

วันตรุษจีน ประเพณีของวันตรุษจีน ประวัติวันตรุษจีน 2564

วันตรุษจีน ในปี 2564 จะตรงกับ วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฎิทินจีน (คล้ายกับปีใหม่ไทย หรือ วันสงกรานต์ของไทย) ชาวจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้อย่างมาก มีการหยุดงานเป็นเวลายาว โรงเรียนสถาบันการศึกษาปิดเทอม (ปิดเรียนฤดูหนาว) ในช่วงนี้ เหลือเพียงแต่บางอาชีพที่ต้องทำหน้าที่พิเศษ ที่ไม่สามารถหยุดงานได้

ในวันตรุษจีนหน่วยงานห้างร้านต่างจะหยุดงานเป็นเวลา 3-4 วัน เพื่อตระเตรียมจัดงานปีใหม่นี้ มีการทำความสะอาดบ้านเรือนผ่านปีใหม่อย่างสะอาดสดใส ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ต่างเต็มไปด้วยผู้คนมาจับจ่ายใช้สอย ซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้แก่เด็ก ๆ ซื้อของขวัญให้แก่ญาติสนิทมิตรสหาย ซื้อบัตรอวยพรในโอกาสมงคล

ในตลาดคราคล่ำไปด้วยผู้คน ที่มาซื้อปลา เนื้อสัตว์ เป็ดไก่ ฯลฯ ทุกคนต่างดูแจ่มใสมีความสุข เด็กๆ สวมเสื้อใหม่ ทานลูกกวาด ขนมหวาน เล่นพลุประทัด อย่างรื่นเริง

ประเพณีของวันตรุษจีน

ปฏิทินวันตรุษจีน 2564 หรือ ค.ศ. 2021

วันจ่าย (ตื่อเส็ก) ของวันตรุษจีน ตรงกับ วันพุธ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564

วันที่ต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ก่อน เพราะว่าวันไหว้จะเป็นวันที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

วันไหว้ ของวันตรุษจีน ตรงกับ วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564

วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนนั้นจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติขอพรไหว้เทพเจ้าแห้งโชคลาภหรือบรรพบุรุษ

วันเที่ยว (ชิวอิก) ของวันตรุษจีน ตรงกับ วันศุกร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

วันที่คนจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สวยงามสีแดงสดใส จะออกเดินทางไปเป็นครอบครัวเพื่อไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ หรือพากันท่องเที่ยว ถือว่า วันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง

ประเพณีของวันตรุษจีน นั้นมีประวัติยาวนานกว่าสี่พันปีมาแล้ว

เดิมทีนั้นจะไม่ได้เรียกว่าวันตรุษจีน แต่มีเชื่อเรียกต่างกันตามยุคตามสมัย นั่นคือก่อนเริ่มคริสต์ศักราชจะเรียกว่า วัน “ซุ่ย” หมายถึงการโคจรครบหนึ่งรอบของดาวจูปีเตอร์ จนกระทั่งผ่านมาจากรุ่นสู่รุ่น เทศกาลตรุษจีนจะถูกเรียกว่า “เหนียน” หมายถึงการเก็บเกี่ยวพืชผลอุดมสมบูรณ์ 1 คืนก่อนวันปีใหม่จีน คือวันสุดท้ายของปีนั่นเอง เป็นคืนที่ครึกครื้นที่สุด

ใครที่ไปทำงานห่างจากบ้านเกิด ต่างก็พยายามอย่างสุดความสามารถที่จะกลับมาฉลองวันปีใหม่ที่บ้าน ช่วงมื้อค่ำคืนก่อนขึ้นปีใหม่จีน หรือวันตรุษจีน ทุกคนในครอบครัวจะนั่งกันพร้อมหน้าล้อมโต๊ะอาหารชนแก้วอวยพรปีใหม่กัน ในช่วงเวลานี้ทุกบ้านจะเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ พอถึงเที่ยงคืน คนจีนทางเหนือก็จะเริ่มทำเกี๊ยว (เจี้ยวจึ) คนจีนทางใต้ก็จะปั้นลูกอี๋ทำน้ำเชื่อม ทำไปชิมไป ทานไปครึกครื้นอย่างยิ่ง เช้าวันรุ่งขึ้น ทุกคนจะตื่นแต่เช้าเยี่ยมเพื่อนบ้านเพื่อนฝูงเพื่ออวยพรปีใหม่

อั่งเปา-กับ-แต๊ะเอีย

อั่งเปา กับ แต๊ะเอีย

สิ่งสำคัญในวันตรุษจีน ที่หลาย ๆ คนมักจะนึกถึงเมื่อถึงเทศการวันปีใหม่จีนคืออั่งเปาสีแดง หรือแต๊ะเอีย สีแดงของอั่งเปา หรือ แต๊ะเอียเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความโชคดี

โดยมีธรรมเนียมคือ ผู้ใหญ่ที่ทำงานมีรายได้แล้ว จะมอบซองอั่งเปาสีแดงที่มีเงินจำนวนหนึ่ง ให้กับเด็ก ๆ พร้อมกล่าวสวัสดีปีใหม่ และเงินที่บรรจุภายในอั่งเปาสีแดง มักจะเป็นเลขนำโชค เช่น เลข 8 อ่านในภาษาจีนจะมีความหมายถึงความรุ่งเรือง หรือความร่ำรวยนั่นเอง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *