โควิดสายพันธุ์ใหม่ แลมบ์ดา

โควิดสายพันธุ์ใหม่ โควิดสายพันธุ์เปรูหรือ แลมบ์ดา เป็นอย่างไร

ตอนนี้ Covid-19 มีการกลายพันธุ์ออกมาหลายสายพันธุ์ โดยเชื้อ Sars-Cov-2 กลายพันธุ์ที่ผู้เชี่ยวชาญมีความกังวลมากที่สุดในปัจจุบันมีอยู่ 4 สายพันธุ์ แล้วตอนนี้ต้องให้ความสนใจโควิดอีกสายพันธุ์หนึ่งคือสายพันธุ์ แลมบ์ดา (Lambda) โดยวันนี้เราจะมาทำรู้จักกับโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดานี้กันว่าจะมีความรุนแรงและน่ากังวลเพียงใด

เชื้อ Sars-Cov-2 กลายพันธุ์ในปัจจุบัน 4 สายพันธุ์คือ

  • อัลฟา (Alpha) ตรวจพบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร
  • เบตา (Beta) ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้
  • แกมมา (Gamma) ตรวจพบครั้งแรกในบราซิล
  • เดลตา (Delta) ตรวจพบครั้งแรกในอินเดีย

และสายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda) ถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variant of Interest) หลังพบมันแพร่ระบาดอย่างน้อย 29 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกาใต้ กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์ชนิดนี้เป็นอันตรายร้ายแรงยิ่งกว่าสายพันธุ์เดลตาเสียอีก

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Global Initiative on Sharing Avian Influenza Data ที่แบ่งปันข้อมูลของไวรัสโคโรนาที่ก่อโรคโควิด-19 ระบุว่าปัจจุบันพบการติดเชื้อสายพันธุ์แลมบ์ดาใน 29 ประเทศ

ศาสตราจารย์ ปาโบล ซึคายามะ นักจุลชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยคาเยตาโน ของเปรู ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ค้นพบสายพันธุ์แลมบ์ดา ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า เชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้ “น่าจะแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้น เพราะมันคือทางเดียวที่จะอธิบายถึงจำนวนผู้ติดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ศาสตราจารย์ ซึคายามะ ชี้ว่า ข้อมูลในปัจจุบันบ่งชี้ว่าแลมบ์ดาอาจทำให้เกิดปัญหาระบบลำไส้ แต่ยังคงมีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะบอกได้ว่ามันสามารถต้านทานวัคซีนได้หรือไม่ ซึ่ง WHO ระบุว่าจะต้องมีการศึกษาเรื่องนี้เพิ่มอีกเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบทั้งหมดของเชื้อสายพันธุ์นี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอังกฤษระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานว่าไวรัสโควิดสายพันธุ์แลมบ์ดาทำให้เกิดอาการของโรคที่รุนแรงกว่า หรือทำให้วัคซีนที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพลดลง ขณะที่นักวิจัยกำลังทำการทดลองในห้องปฏิบัติการเพื่อที่จะเข้าใจผลกระทบของการกลายพันธุ์ที่มีต่อพฤติกรรมของไวรัสมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก
mgronline.com
BBC.com
pptvhd36.com
Banner photo created by tawatchai07 – www.freepik.com

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *